fbpx

Gửi tiền ngân hàng vẫn bị mất – Khách hàng làm gì để hạn chế rủi ro?

Thời gian vừa qua việc gửi tiền vào ngân hàng không cánh mà bay diễn ra phổ biến, nhất là trong thời đại kỹ thuật số 4.0 các trường hợp như thế ngày càng diễn ra thường xuyên hơn.

Mặc dù khách hàng không thực hiện thao tác chuyển tiền hay nhận được mã OTP nhưng tiền trong tài khoản của mình vẫn không cánh mà bay.

Vậy nguyên nhân đến từ đâu, khách hàng và nhà đầu tư cần làm gì để hạn chế tình trạng này?

Cùng An Khang Real tìm hiểu về vấn đề này.

Nguyên nhân mất tiền phổ biến

Nhiều ngân hàng đầu tư vào công nghệ thông tin, có hệ thống bảo mật tốt, nhưng các “hacker” luôn đi trước về công nghệ, nên đã tìm ra “lỗ hổng” và lợi dụng để trộm tiền của khách hàng.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, thủ đoạn của kẻ gian khi đột nhập vào cây ATM để lấy tiền rất tinh vi.

Thông thường, chúng lắp một thiết bị nhỏ tại cửa đẩy thẻ vào, thiết bị này rất mỏng, có camera chụp hình, có thể lưu lại mật khẩu và những thông tin trên thẻ, chỉ với các yếu tố đó kẻ gian đã có thể rút tiền thành công.

Ngoài ra với công nghệ hiện đại 4.0 thì tội phạm công nghệ ngày càng một tinh vi với nhiều chiêu trò khác nhau để đưa khách hàng vào bẫy như:

– Giả mạo trang web/fanpage ngân hàng, sau đó dụ người dùng truy cập vào và điền thông tin cá nhân.

– Lừa người dùng cài đặt phần mềm độc hại, giả danh nhân viên tòa án, ngân hàng, cảnh sát… và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Lưu ý, phía ngân hàng không bao giờ gửi liên kết hoặc liên hệ để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Do đó, những yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, đồng thời khi gặp những trường hợp kể trên, bạn nên báo ngay cho cơ quan công an gần nhất nếu cảm thấy nghi ngờ.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tiền trong tài khoản khách hàng không cánh mà bay, vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Thông thường khi khách hàng mất một số tiền tại ngân hàng các ngân hàng thường thoái thác trách nhiệm.

Cho rằng do khách hàng của mình cẩu thả không cẩn thận để mất tiền. khi có các vụ khiếu nại mất tiền gửi xảy ra, đa phần các ngân hàng không chọn cách giải quyết bồi thường ngay mà đưa vụ việc ra tòa án xử lý và chờ đợi phán quyết của tòa. Thực tế, nhiều vụ án kết luận theo hướng đẩy trách nhiệm đền bù cho cá nhân sai phạm, lừa đảo, do đó, nếu không thu hồi được tiền từ cá nhân này thì coi như người gửi tiền không lấy lại được tài sản.

Có thể nói để lấy lại số tiền bị mất là một quá trình dài và thật sự khó khăn  thậm chí không biết bám víu vào đâu.

Chính vì vậy tốt nhất để đảm bảo tài sản của mình thì người dùng cần ý thức hơn việc giữ gìn thông tin cá nhân, thao tác trên thiết bị điện tử để thanh toán điện tử hay sử dụng thẻ. Nhận thức được tốt hơn thì rủi ro gian lận, mất mát tiền bạc sẽ hạn chế nhiều.

Làm gì để hạn chế rủi ro mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Để hạn chế mất tiền trong ngân hàng, cần phải thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán thẻ, tài khoản.

Nên sử dụng dịch vụ tin nhắn báo biến động số dư tài khoản để thường xuyên nắm bắt các giao dịch. Nếu bỗng dưng nhận được tin nhắn báo giao dịch bất thường, chủ thẻ cần gọi điện đến đường dây nóng của ngân hàng để khóa tài khoản

– Không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả khi đó là bạn bè, người thân. Ngoài ra, người dùng cũng không nên viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép/lưu trữ dưới bất kỳ hình thức nào (nếu dữ liệu chưa được mã hóa).

– Chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các thiết bị đáng tin cậy, không sử dụng điện thoại đã bị can thiệp vào hệ điều hành (jailbreak, root…). Đồng thời sau khi giao dịch xong, bạn nên đăng xuất tài khoản.

– Không sử dụng các thông tin cơ bản, dễ tìm như ngày tháng năm sinh, số điện thoại… để làm mật khẩu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo cho mình thói quen đổi mật khẩu định kỳ khoảng 1-2 tháng.

– Khi nhận được tin nhắn OTP, bạn cần kiểm tra các nội dung thông báo tin nhắn (số tiền, loại giao dịch, kênh thực hiện giao dịch…). Trong trường hợp thông tin không khớp đúng, người dùng tuyệt đối không nhập OTP vào bất cứ màn hình nào, cũng như không cung cấp OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra chủ tài khoản cần Thường xuyên kiểm tra sao kê tài khoản của mình ít nhất 1 lần 1 tháng

– Nếu thấy hoạt động giao dịch bất thường cần lập tức:

  • Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến.
  • Đổi mật khẩu dịch vụ
  • Gọi điện lên tổng đài của ngân hàng để được trợ giúp
  • Yêu cầu ngân hàng đóng tài khoản đó…

Lãi suất thấp, rủi ro mất tiền luôn tiềm ẩn – nhà đầu tư bỏ tiền vào đâu?

Aqua City đô thị sinh thái vệ tinh đáng đầu tư nhất khu Đông

Thời gian vừa qua khi tình hình kinh tế bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Hàng loạt các ngân hàng tiên tiếp giảm lãi suất tiết kiệm.

Ngoài ra đây chỉ là kênh giữ tiền chứ không phải là kênh đầu tư hiệu quả, gần đây việc gửi tiền vào ngân hàng vẫn xảy ra nguy cơ “mất trộm” khiến các nhà đầu tư hoang mang. Việc lựa chọn một kênh đầu tư mang lại lợi nhuận thực cũng là hướng lựa chọn của nhiều người.

Bất động sản – kênh đầu tư mang về giá trị thực

Nhiều người lựa chọn phương án đầu tư vào bất động sản vì tính khả thi của nó.

Sản phẩm mang về giá trị thực và lâu dài, đồng thời không bị giảm giá trị tiền do ảnh hưởng của lạm phát như việc gửi ngân hàng.

Cùng với đó là hàng loạt các dự án bất động sản được tung ra thị trường với đa dạng các thể loại như: đất nền, nhà phố, căn hộ, sản phẩm nghỉ dưỡng.

Việc cân nhắc lựa chọn sản phẩm là một quá trình lâu dài và nhận định từ nhiều thứ như cơ sở hạ tầng, tiện ích, chủ đầu tư, pháp lý…

Hy vọng các nhà đầu tư sẽ lựa chọn được sản phẩm tốt và đầu tư hiệu quả, an toàn.

Tham khảo một số dự án nhà phố, biệt thự đang nhận được sự quan tâm đầu tư:

Nhà phố, biệt thự ven sông tại đại đô thị sinh thái vệ tinh phía Đông thành phố HCM – AQUA CITY :

Nhà phố và biệt thự biển: 

Gọi ngay
Messenger
Zalo
Bản đồ